Cà phê

Photobucket

 

 03:22 10 thg 1 2011

     Hoa mùa hạ thì phải đẹp rực rỡ. Lá mùa thu thì phải rơi lặng lẽ. Tự nhiên là phải như thế. Có những cái cần  đi đúng quy luật mới là hợp lẽ…

\

 Tôi lại thích cà phê.

     Trên thế giới, cà phê là đồ uống khá được ưa chuộng. Không phân biệt đẳng cấp và giới tính.

      Đối với  hầu hết mọi người, cà phê thường được mặc định là đồ uống của đàn ông. Chẳng thế mà việc 1 người đàn bà uống cà phê ở các vùng quê bị quy vào tội “xấu xa”.

     Đối với chồng tôi, cà phê là “cái tật ham hố” mà tôi đã bị mắc phải. Tôi thường uống cà phê lúc ở nhà  mình. Vẫn đường hoàng công khai. Vẫn là lén lút theo 1 cách hiểu nào đó.

     Hương thơm của cà phê rất quyến rũ suy nghĩ của tôi. Bất kể là lúc nào, ở đâu, cái mùi vị ấy cũng đánh thức được con người tôi. Từ suy nghĩ, tình cảm. Từ những ký ức đã đi qua. Từ những ước mơ khát khao mà tôi từng có…

   Nó có màu đen  đặc quánh. Tựa như có cài gì bao quanh. Kín đáo. Không thể phá vỡ hay xuyên thủng.  Giống như tôi hồi “sơ khai”, không hiểu là có cái gì bên trong không. Cả con người là 1 khối đơn độc.

     Nó thơm nồng như mùi hương 1 loại thuốc phiện. Cái thứ làm cho con người ta càng ngửi càng say. Mùi hương lan ra, nhanh chóng làm lạc hướng suy nghĩ của bất kỳ ai trong 1 không gian nhất định. Người ta nói “Hữu xạ tự nhiên hương”. Nhưng cà phê chỉ thơm nồng khi còn nóng. Có ai đó cũng đang cố gắng để “giữ nóng” thường xuyên cho cuộc đời thêm thú vị..

     Nó có vị đắng mà người ta cảm nhận ngay khi chạm vào đầu lưỡi. Đối lập hẳn với mùi hương kia. Đâu phải cái gì chín cũng ngọt, cái gì thơm cũng ngon. Nó chỉ ngon với những ai yêu nó và tôn trọng nó. Con người cũng vậy. Xấu với người này nhưng lại lại đẹp với người kia.

    Nó có vị chua chát không tìm thấy ở những thức uống khác. Cái vị này người Việt dành riêng cho đàn ông. Đàn ông thích cà phê, thích rượu, bia, chè,.. Nhưng ở 1 góc cạnh nào đó thì phụ nữ mới là người thường nếm trải các vị đó trong đời thường. Nếm trải nhiều hơn đàn ông.

    Nó sâu lắng khi đi vào lòng con người. Giống như cảm giác mà người ta có được khi thấu hiểu tận cùng bản chất 1 sự việc quan trọng. Trong đạo Phật có 1 chữ NGỘ, tôi muốn dùng chữ này. Cuộc sống trôi đi mỗi ngày khiến tôi nhận ra nhiều sự thật. Có những sự thật phũ phàng nhưng cuộc sống là như vậy, giống như hoa mùa hạ, lá mùa thu…

   Giống như Cà phê có bỏ thêm đường thì vẫn đắng..

Bình luận về bài viết này